Trầm hương Indonesia những điều cần biết

Indonesia được biết đến là quê hương của hơn mười dòng trầm hương khác nhau. Từ những năm 1990 của thế kỷ trước, quốc gia này đã xuất khẩu 600 tấn gỗ trầm hương mỗi năm. Trầm hương Indonesia cũng được đánh giá là loại trầm có giá trị cao tại Đông Nam Á, chỉ sau trầm Việt Nam và trầm Lào. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Thế Giới Trầm Hương đi tìm hiểu nguồn gốc và những đặc điểm cơ bản nhận biết trầm Indonesia.

Nguồn gốc hình thành trầm hương Indonesia

Đông Nam Á là mảnh mất màu mỡ của trầm hương, không chỉ 3 nước thuộc bán đảo Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia) cung cấp cho thị trường những loại trầm quý hiếm. Mà quần đảo Indonesia cũng là nơi sản sinh ra hai dòng trầm phổ biến thuộc hai chi Aquilaria và Gyrinops phân bố trên khắp đất nước. Từ những khu rừng mưa nhiệt đới ở Sumatra và Kalimantan đến Papua và vùng đồng cỏ Nusa Tenggara, chúng đã tạo nên sự đa dạng sinh học cho trầm hương Indonesia.

Nguồn gốc trầm hương indonesia cũng bắt nguồn từ các chi của loài cây dó bầu sinh trưởng tại trong những khu rừng nhiệt đới ẩm nguyên sinh, thậm chí một số loại trầm còn phát triển tốt gần vùng đầm lầy, than bùn. Các loài nấm và vi sinh vật sau khi xâm nhập vào những vết hở trên thân cây sẽ làm khởi động cơ chế tự vệ của dó bầu, khiến chúng phân lập vùng thân gỗ bị thương và tiết ra nhựa xung quanh vết thương đó, theo thời gian trầm được hình thành một cách lặng lẽ ngay trong chính thân cây.  

Trầm hương được người dân nơi đây gọi là Gaharu. Gỗ trầm hương giá trị nhất của Indonesia từ trước đến nay có tên là Malaccensis. Phần lớn trầm được khai thác tự nhiên như một sinh kế truyền thống của người dân bản địa. Bởi vậy mà một làn sóng khai thác trầm quá mức đã diễn ra trong khoảng 10 năm cuối thế kỷ 20, điều này đã khiến số lượng trầm hương Indonesia sụt giảm nghiêm trọng. Sau đó chính quyền đã phải có những biện pháp phục hồi và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này.

Cho đến thời điểm hiện tại, trầm hương là tài nguyên đem lại nguồn thu lớn cho quần đảo Indonesia, ước tính trong 10 năm qua, quốc gia này xuất khẩu từ 170 – 573 tấn trầm hương gaharu sang các nước Ả Rập, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Châu Âu và cả trong khu vực Đông Nam Á, thu về ước tính 26,8 triệu USD (200(2006) và tăng lên 86 triệu USD (2010). 

Gỗ trầm hương tự nhiên vô cùng quý giá

Trầm hương Indonesia – Trầm tốc banh tuy hàm lượng tinh dầu và thời gian kiến tạo không dài trên 20 năm như kỳ nam, trầm hương, trầm tốc của Việt Nam nhưng vẫn mang đầy đủ đặc tính hương thơm của gỗ trầm. Tuy nhiên với giá thành thấp hơn nên trầm hương Indonesia vẫn được nhiều người mong muốn sở hữu bởi hương thơm quyến rũ đặc trưng, mang hơi thở của mảnh đất Indonesia và giá trị thẩm mỹ cao.

Trầm hương Indonesia loại I – Trầm hương chìm với thời gian kiến tạo trên 30 năm, hàm lượng tinh dầu cao được coi vào hàng cực phẩm, giá thành lên tới vài chục triệu đồng và được người chơi trầm ưa chuộng.

Đặc điểm nhận biết trầm hương indonesia

Là quốc gia xuất khẩu Trầm hương lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia đã có nhiều hành động tích cực trong việc giúp người dùng phân biệt trầm thật và trầm giả, thậm chí họ đã sử dụng phương pháp mã hóa DNA cho các vị trí lắng trầm trên thân gỗ. Ở Việt Nam, trầm indo cũng là một trong những sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường, đặc điểm nhận biết trầm Indo cũng dựa trên các tiêu chí về mùi hương và màu sắc vân trầm.

Vân gỗ và hương thơm là hai yếu tố làm nên sự độc đáo nổi trội của trầm hương so với loại gỗ thông thường, gỗ quý trong tự nhiên. Đều được hình thành từ họ cây dó bầu, trầm hương Indonesia cũng mang đặc trưng màu sắc, vân gỗ và hương thơm riêng mà những ai lưu tâm có thể căn cứ vào đó để nhận biết loại gỗ trầm hương này.

Đây là đặc điểm dễ phân biệt trầm indo với các dòng trầm Đông Nam Á khác. Trầm indo có màu tổng thể đậm hơn trầm Lào. Sắc nâu đất nhiều hơn sắc vàng ruộm. Các vân trầm cứng chứ không mềm mại, những thớ vân trầm mịn và sát khít vào nhau. Tạo cảm quan những chiếc vòng trầm indo luôn sáng bóng và chắc chắn. Trầm Indo càng lâu năm thì màu sắc càng đậm đà, vân trầm cũng sáng bóng tỏa ra tinh dầu thơm ngát hấp dẫn mọi người.

Nếu như trầm Lào có mùi ngọt thanh, thì trầm Indo nguyên thủy có mùi hương ngọt ngào của caramen. Tất nhiên cũng tùy thuộc vào tuổi trầm thì mùi hương sẽ có độ đậm/ thanh khác nhau. Nhưng trầm Indo có tuổi đời cao (trên 50 năm) mùi thơm ngọt đậm, mỗi khi ngửi thấy sẽ cảm giác lan tỏa khắp cơ thể sâu hơn. Còn với trầm tuổi đời thấp thì hương vẫn là hương thơm ngọt ngào của trái cây chín. 1.

Trầm hương ở mỗi vùng thổ nhưỡng sẽ mang đặc trưng hương thơm của nơi đó, vậy nên trầm hương Indonesia cất giữ hương thơm rất riêng của khí hậu Indonesia khiến ai khi thưởng thức rồi sẽ nhớ mãi không quên.

Hương thơm dịu ngọt của gỗ trầm indonesia quyện cùng mùi hương đặc trưng của cơ thể sẽ giúp bạn gây ấn tượng với bất kỳ ai ngay thời khắc bắt gặp.

Vòng tay gỗ trầm banh Indonesia

Công dụng của trầm hương indonesia

Cũng giống như trầm hương Việt Nam, trầm hương Indonesia kế thừa trọn vẹn tinh hoa nồng ấm, dịu ngọt, tinh tế, vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của gỗ trầm tự nhiên. Vì vậy, trầm hương luôn mang ý nghĩa sức khỏe, thời trang và phong thủy tuyệt vời đối với chủ nhân.

Công dụng với sức khỏe

Hương thơm gỗ trầm hương Indonesia giúp điều hòa khí huyết, thanh lọc cơ thể, rất tốt với những người thường xuyên bị mất ngủ hay mắc các bệnh về huyết áp.

Nếu bạn cần sự tập trung, tỉnh táo cho công việc có nhiều đột phá sáng tạo thì thưởng hương gỗ trầm sẽ giúp định thần, gia tăng sự minh mẫn.

Những người nóng giận nên đeo trên tay chiếc vòng trầm hương Indonesia để luôn giữ được sự bình tĩnh, đưa ra quyết định đúng đắn, kiểm soát tính nóng, điều hòa khí tức trong cơ thể.

Công dụng với thời trang

Vòng tay trầm hương là vật trang sức thường thấy trên tay cả phái nam và nữ. Kết hợp với một chiếc đồng hồ, bạn sẽ trở nên phong cách, cá tính hơn trước mắt người đối diện.

Nam giới đeo vòng trầm hương để tôn thêm bản lĩnh, sự mạnh mẽ. Nữ giới đeo vòng trầm hương để nổi bật cá tính, sự quyến rũ, sắc sảo…Mộc mạc, giản dị nhưng gỗ trầm hương lại là vật trang sức giúp những cậu chàng và cô nàng thêm tự tin, năng động hơn trong những bộ cánh thời thượng.

Công dụng với phong thủy

Gỗ trầm hương trong phong thủy được coi là thần mộc có khả năng trấn hưng vượng khí, tịnh hóa yêu tà, mang lại may mắn, phúc lộc, hạnh phúc cho chủ nhân.

Những chiếc vòng phong thủy từ trầm hương Indonesia được trì chú bởi các cao tăng, chuyên gia phong thủy cũng được nhiều người tìm kiếm để làm bùa hộ thân. Người ta quan niệm đeo những chiếc vòng trầm hương giàu tính linh, dương khí sẽ mang lại năng lượng chính đạo tích cực, giúp hóa giải vận hạn, điềm dữ, chiêu dẫn tài lộc, công danh.

Thị trường trầm hương nói chung ngày một bão hòa do sự xuất hiện của quá nhiều dòng trầm nhân tạo. Dù vậy trầm Indo vẫn tìm được chỗ đứng vững chắc cho mình trong lòng những người đam mê trầm hương. Nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm trầm hương Indonesia chất lượng cao, chuẩn nhập khẩu thì Thế giới Trầm hương là một địa chỉ uy tín.

Với nhiều năm khám phá, đưa tinh hoa trầm hương vào thực tiễn cuộc sống, những sản phẩm thượng hạng như vòng tay phong thủy, bột phong thủy, nhang hương…của Thế Giới Trầm Hương  sẽ mang lại lợi ích sức khỏe và tâm linh cho bạn

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức liên quan

1 bình luận
  1. vòng tay trầm hương có giá bao nhiêu

Bình luận của bạn